PanteeTHAI.com Map & GPS forum

หมวดหมู่ทั่วไป => บอร์ดทั่วไป (General Discussion) => Topic started by: phanwit on January 15, 2013, 02:33:43 PM



Title: ดีเดย์ 18 ม.ค.ห้ามค่ายมือถือกำหนดวันหมดอายุพรีเพด
Post by: phanwit on January 15, 2013, 02:33:43 PM
ดีเดย์ 18 ม.ค.ห้ามค่ายมือถือกำหนดวันหมดอายุพรีเพด
14 มกราคม 2556 เวลา 21:43 น.
By โพสต์ทูเดย์

เลขาธิการ กสทช. สั่ง 18 ม.ค. 56 ห้ามค่ายมือถือกำหนดวันหมดอายุพรีเพด พร้อมให้จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการพรีเพด ขอเปิดหมายเลขใหม่

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) แถลงว่า ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครองทันที  โดยให้ยกเลิกวันหมดอายุในระบบสำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน(พรีเพด) นับแต่วันที่18 ม.ค. 56 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ซิมการ์ดแบบเติมเงินจะต้องไม่มีการกำหนดวันหมดอายุ และการเติมเงินไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามจะไม่มีการกำหนดระยะเวลาใดๆทั้งสิ้น จากนั้นจึงจะเปิดโอกาสให้แต่ละค่ายสามารถเสนอเงื่อนไขความต้องการในกรณีของการกำหนดวันสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน(พรีเพด)เข้ามาให้พิจารณาอีกครั้งโดยจะเป็นมาตรฐานกลางเพื่อใช้บังคับกับทุกค่ายต่อไป

อย่างไรก็ตามผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รายคือ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ได้ ขอไปหารือกับผู้เกี่ยวข้อง โดยต้องนำผลการพิจารณากลับมาเสนอ กทค. อย่างไรก็ตามหากยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจาก สำนักงาน กสทช. ผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืน กสทช. ก็จะมีมาตรการปรับที่สูงขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ กสทช. ยังได้มีคำสั่งในกรณีที่ผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ โดยจะเริ่มในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 56 นี้ เช่นกัน โดยกำหนดให้ในการขอเปิดหมายเลขใหม่เพื่อใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงิน(ซิมพรีเพด)ทุกครั้ง

ผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของ กสทช. โดยจะมีการเรียกเก็บข้อมูลจากผู้มาขอเปิดใช้บริการ ซึ่งประชาชนผู้ขอใช้บริการเพียงแสดงหลักฐานโดยใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวเท่านั้น ในการแสดงตน ณ จุดขาย ซึ่งผู้ให้บริการจะเพียงจัดเก็บเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักเพียงอย่างเดียว โดยไม่จำเป็นต้องถ่ายเอกสารหรือเก็บสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนใดๆทั้งสิ้น  เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชน และการดำเนินการดังกล่าวยังเป็นเพื่อการป้องกันความปลอดภัยและอันตรายจากมิจฉาชีพให้กับประชาชนด้วย

ทั้งนี้ปี 2556 ป็นปีแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคของ กสทช. ทางสำนักงานจะดำเนินการเรื่องการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรม จะเร่งแก้ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคให้เรียบร้อยอีกด้วย


Powered by SMF 1.1.10 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
แผนที่ไทย.คอม - PanteeTHAI.com