Title: โนเกียชนกูเกิล ให้เครื่องมือนำทางฟรี Post by: phanwit on January 22, 2010, 03:14:47 PM โนเกียชนกูเกิล ให้เครื่องมือนำทางฟรี
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 มกราคม 2553 11:13 น. โนเกีย (Nokia) ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแดนฟินแลนด์ประกาศให้บริการเครื่องมือนำทาง บนแผนที่ Ovi Maps แบบฟรีไม่คิดเงิน หวังต่อกรกับกูเกิล (Google) ซึ่งครองตลาดบริการแนะนำเส้นทางฟรีในขณะนี้ บริษัทที่เซ็งที่สุดเห็นจะเป็นการ์มิน (Garmin) และผู้ให้บริการแบบคิดค่าใช้จ่ายรายอื่นๆ เนื่องจากกลุ่มตลาดส่วนใหญ่มักหันไปหาของฟรีมากกว่าจะยอมควักกระเป๋าเอง ที่ผ่านมา โนเกียนั้นให้บริการแผนที่ฟรี Ovi Maps ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเปิดใช้ได้จากโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ แต่จะคิดค่าบริการโปรแกรมนำทางหรือ navigation และเครื่องมืออื่นๆแล้วแต่ผู้ใช้ต้องการ (สนนราคา โปรแกรมนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวของโนเกียก่อนหน้านี้คือ 1.59 ยูโร หรือ 74 บาทต่อวัน บริการข้อมูลจราจร 0.69 ยูโร หรือ 32 บาทต่อวัน) ขณะที่กูเกิลนั้นให้บริการนำทางแบบ turn-by-turn หรือเลี้ยวต่อเลี้ยวแบบฟรีในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถูกใจผู้ใช้แอนดรอยด์จำนวนมาก Ovi Maps เวอร์ชันใหม่พร้อมบริการนำทางฟรีจะชิมลางรองรับสมาร์ทโฟน 10 รุ่นก่อนจะเพิ่มจำนวนในอนาคต และจะถูก preload หรือติดตั้งลงในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของโนเกียตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป โดยโนเกียระบุว่ามีการปรับปรุงให้โปรแกรมมีขนาดเล็กลงจนใช้พื้นที่เพียง 1 ใน 10 ของขนาดเดิม ซึ่งจะช่วยลดภาระการโหลดข้อมูลบนเครือข่าย ทำให้โปรแกรมสามารถทำงานได้เร็วขึ้นและรองรับเครือข่ายหลากชนิด สำหรับการให้บริการนำทางด้วยเสียงแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวของโนเกีย จะสามารถให้บริการได้ใน 74 ประเทศ 46 ภาษา จุดนี้โนเกียระบุว่าไม่ได้หวังรายได้ทางตรงจากความเคลื่อนไหวครั้งนี้ แต่หวังให้เป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาแอปพลิเคชันด้านแผนที่ที่โนเกียจะ สามารถจำหน่ายผ่านร้าน Ovi Store ได้มากขึ้น Olli-Pekka Kallasvuo ซีอีโอโนเกียระบุว่า ความ ตั้งใจของโนเกียในขณะนี้คือการสร้างแพลตฟอร์มบริการอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์ เคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดที่มีอยู่และเป็นแหล่งรายได้ใหม่ให้กับบริษัท โดยปัจจุบัน โนเกียได้ริเริ่มรูปแบบการชำระเงินของลูกค้าแบบใหม่ควบคู่ไปด้วย เช่น การผูกบริการลงในเครื่อง การจ่ายเงินตามจำนวนการดาวน์โหลด ซึ่งยังไม่มีแผนใดพูดถึงความเป็นไปได้ที่โนเกียจะหวังรายได้จากการโฆษณาแบบ ที่กูเกิลได้รับจากบริการฟรี Anssi Vanjoki รองประธานฝ่ายการตลาดของโนเกียระบุว่า การ ให้บริการแนะนำเส้นทางฟรีครั้งนี้จะทำให้โนเกียสามารถรักษาระดับราคาของ ผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีจีพีเอส (global positioning system) ไว้ได้ โดย หมากเกมนี้ของโนเกียเกิดขึ้นได้เพราะการซื้อบริษัทในชิคาโกนาม Navteq ในปี 2008 บริษัทฐานข้อมูลแผนที่นี้เองที่ทำให้โนเกียมีอาวุธเพียงพอจะต่อสู้กับกูเกิล และบริการแผนที่อื่นๆ โนเกียควักกระเป๋า 8,100 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อ Navteq ในปี 2007 แถมยังซื้อบริษัทผู้สร้างซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการระบุตำแหน่งไว้หลาย ราย เช่น Gate5 AG, Plazes AG และ Dopplr Oy หลังจากเปิดตัวระบบนำทางดาวเทียม GPS บนสมาร์ทโฟนระดับบนตั้งแต่ปี 2006 แต่ล่าสุดยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนโนเกียในไตรมาส 3 ของปีที่ผ่านมากลับลดลงราว 3% เหลือ 39.3% ตามข้อมูลจากบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ (Gartner) ซึ่งวิเคราะห์ว่าเป็นผลมาจากการลงสนามของกูเกิลในคราบแอนดรอยด์ หลังการประกาศให้บริการนำทางฟรี มูลค่าหุ้นของโนเกียเพิ่มขึ้นในขณะที่หุ้นของบริษัทให้บริการนำทางดำดิ่งลง นี่คือความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากโนเกียพยายามปลุกปั้นบริการแผนที่ ของตัวเองตั้งแต่ปีที่แล้ว เช่นการประกาศเป็นพันธมิตรกับ Facebook ในเดือนกันยายน เพื่อให้ผู้ใช้เชื่อมต่อ Ovi Maps พร้อมพิกัดตำแหน่ง GPS เข้ากับความเคลื่อนไหวในเฟสบุ๊ก นอกจากนี้ โนเกียยังระบุว่าผู้ซื้อสมาร์ทโฟนโนเกียที่รองรับ GPS จะสามารถรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Lonely Planet และ Michelin Guides ได้ในเดือนมีนาคมนี้เช่นกัน http://maps.nokia.com/explore-services/ovi-maps (http://maps.nokia.com/explore-services/ovi-maps) |