January 22, 2025, 11:30:49 AM
Welcome,
Guest
. Please
login
or
register
.
1 Hour
1 Day
1 Week
1 Month
Forever
Login with username, password and session length
News
:
+ + + วัดระดับน้ำมัน NGV/LPG ด้วยจีพีเอส + + +
Home
Help
Search
Login
Register
PanteeTHAI.com Map & GPS forum
>
หมวดหมู่ทั่วไป
>
บอร์ดทั่วไป (General Discussion)
>
กระบวนการใช้หนังสือสำหรับเด็ก
Pages: [
1
]
Go Down
« previous
next »
Print
Author
Topic: กระบวนการใช้หนังสือสำหรับเด็ก (Read 2931 times)
nuch
BG Group
Full Member
Posts: 154
กระบวนการใช้หนังสือสำหรับเด็ก
«
on:
March 03, 2009, 10:22:23 AM »
ลูกรักหนังสือแน่ถ้าพ่อแม่มี ต้อง 11 – 7 อย่า
ต้อง11 (MUST)
1. ต้องชักชวนลูกให้อ่านหนังสือ
การชักชวนที่ดีที่สุด และง่ายที่สุดคือ การที่พ่อแม่อ่านออกเสียงดัง ๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจของลูก
2. ต้องแสดงท่าทางที่เป็นสุข
เพื่อทำให้ช่วงเวลาของการอ่านหนังสือร่วมกันประสาพ่อแม่ลูกให้เป็นช่วงเวลาหรรษาของ ครอบครัว
3. ต้องใช้เวลาที่เหมาะสม
การอ่านหนังสือให้ลูกฟังต้องเป็นระยะเวลาที่ไม่นานเกินไปจนลูกเบื่อ หรือสั้นเกินไปจนลูกหงุดหงิด
4. ต้องเลือกหนังสือที่เหมาะสมกับวัยของลูก
เนื้อเรื่องต้องสนุกสนาน รูปภาพประกอบสวยงาม รูปเล่มแข็งแรงแต่ไม่เป็นอันตรายต่อลูก
5. ต้องลดวัย
ให้สอดคล้องกับวัยที่จะเป็นเพื่อนเล่นที่ดีของลูกได้
6. ต้องหากิจกรรมมาประกอบ
ต้องหากิจกรรมอื่น ๆ มาประกอบ อ่านไปร้องเพลงไป หรืออ่านไปเต้นไป ลูกจะได้ไม่เบื่อ
7. ต้องต่อยอดความคิด
พ่อแม่ต้องเรียนรู้ที่จะตอบคำถามของลูก ไม่ปล่อยให้ลูกเคว้งคว้างทางความรู้สึก
8. ต้องจัดมุมหนังสือไว้ในบ้าน
จัดมุมหนังสือไว้ในบ้าน ลูกจะได้เรียนรู้ว่าถ้าต้องการหนังสือเมื่อไรจะมาที่มุมนี้
9. ต้องชื่นชมและชมเชยลูก
พ่อแม่ต้องชื่นชม และชมเชยทุกครั้งเมื่อลูกหยิบหรือจับหนังสือขึ้นมาอ่านหรือทำอะไรดี ๆ
10. ต้องจัดระเบียบชีวิต
การจัดระเบียบชีวิตให้เอื้อต่อการอ่านเช่น ปิดโทรทัศน์ตอน 1 ทุ่ม แล้วอ่านหนังสือร่วมกัน
11. ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี
ถ้าต้องการให้ลูกรักการอ่าน พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างของนักอ่านที่ดี
7 อย่า (DON'T)
1. อย่ายัดเยียดหนังสือให้ลูก
การที่พ่อแม่เห็น ว่าการปลูกฝังให้ลูกรักการอ่านเป็นสิ่งที่ดี จึงบังคับ ยัดยู้ และยัดเยียด หนังสือให้ลูก จะทำให้ลูกกดดัน เครียดและเกิดความรู้สึกเกลียดหนังสือได้
2. อย่าคาดหวังสูง
เมื่อลูกไม่สามารถเป็นได้ดังหวัง พ่อแม่ไม่ควรตีตราลูกว่า “โง่... สู้ลูกคนอื่นเขาไม่ได้” จะทำให้ลูกจะซึมซับรับความผิดหวังกระทั่งโตมา “โง่” สมหวังดั่งที่พ่อแม่หมั่นบอก
3. อย่าจ้องแต่จะสอน
พ่อแม่ไม่ควรใช้ เนื้อเรื่องและตัวละครในหนังสือที่สนุก ๆ มาเป็นช่องทางในการอบรมบ่มสอนลูกในทุกเรื่อง เพราะจะทำให้ลูกเบื่อการอ่านหนังสือ
4. อย่าตั้งคำถามมากเกินไป
การตั้งคำถามจาก หนังสือมากเกินไปจะทำให้ลูกเบื่อ และเกลียดหนังสือ เพราะลูกจะคิดว่าเมื่อแม่จับหนังสือ พ่อถือนิทานเมื่อไรเป็นต้องได้มานั่งคอยตอบคำถามมากมาย จนไม่ได้ฟังเรื่องสนุกสนาน
5. อย่าขัดคอหรือตำหนิ
พ่อแม่ไม่ควรตำหนิ ขัดคอ หรือแสดงความเอ็นดู ด้วยการหัวเราะขบขัน เมื่อลูกพยายามพูดเลียบแบบแต่ไม่ชัดหรือแสดงเป็นตัวละครในหนังสือแต่ไม่ เหมือน เพราะจะทำให้ลูกเกิดความไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตกับพ่อแม่
6. อย่าแสดงความเบื่อหน่าย
พ่อแม่พึงระวังท่า ที ไม่ให้แสดงความเบื่อหน่ายในขณะที่ลูกยื่นหนังสือให้อ่าน เพราะพฤติกรรมนี้จะทำให้ลูกผิดหวัง ถ้าเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ลูกจะปฏิเสธหนังสือ
7. อย่ากังวลใจ
อย่ากังวลใจถ้าลูก จะหยิบ จับ ตี ดึง ทุบ ทิ้ง แทะ หรือฉีกหนังสือ ปล่อยให้ลูกได้ขีดเขียนตามความต้องการของลูกบ้าง เรื่องการบ่มสอนควรเก็บไว้ภายหลัง ไม่ควรใช้เวลาที่ลูกมีความสนใจ และใจจดจ่ออยู่กับหนังสือเป็นช่วงเวลาในการสอนถึงพฤติกรรมที่เหมาะ ไม่เหมาะ ควร ไม่ควร
[size=13t]
โดย เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป
มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก Thaibby.in.th[/[/size]i]
Logged
Pages: [
1
]
Go Up
Print
« previous
next »
Jump to:
Please select a destination:
-----------------------------
หมวดหมู่ทั่วไป
-----------------------------
=> บอร์ดทั่วไป (General Discussion)
-----------------------------
หมวดท่องเที่ยว แผนที่ การเดินทาง
-----------------------------
=> Maps and Travel Information
===> แผนที่ประเทศไทย แผนที่จังหวัด (Thailand Maps)
===> สถานะการน้ำมัน ราคาน้ำมัน (Oil Price)
-----------------------------
ประชาสัมพันธ์ทั่วไป
-----------------------------
=> ประกาศรับสมัครงาน (Employers)
=> ประกาศหางาน (Employees)
=> ประชาสัมพันธ์สินค้า (Sales & marketing)
-----------------------------
จีพีเอส เครื่องติดตามด้วยดาวเทียม (GPS Tracker)
-----------------------------
=> อุปกรณ์จีพีเอสติดตาม (GPS Tracker)
=> กรณีศึกษา: การใช้งานจีพีเอสติดตาม (Case Study)
Loading...